Ngày đăng tin: 15-11-2024
UBND HUYỆN MỸ XUYÊN TRƯỜNG THCS MỸ XUYÊN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập -Tự do -Hạnh phúc |
Số: 89a/KH-THCSMX Mỹ Xuyên, ngày 15 tháng 11 năm 2024
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên
Năm học: 2024-2025
Căn cứ Kế hoạch số 3219/KH-SGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025.
Căn cứ vào Kế hoạch số 27/KH-PGDĐT ngày 25 tháng 10 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Mỹ Xuyên về việc ban hành Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên mầm non, phổ thông năm học 2024-2025;
Căn cứ tình hình thực tế đội ngũ CBQL và giáo viên. Trường Trung học cơ sở Mỹ Xuyên xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) cho CBQL và giáo viên như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
1. Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm đối với CBQL, giáo viên; là căn cứ để quản lý, chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của CBQL, giáo viên; nâng cao mức độ đáp ứng của CBQL, giáo viên theo yêu cầu vị trí việc làm; đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục phổ thông 2018 và đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp;
2. Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng, tự đánh giá công tác BDTX của giáo viên, cán bộ quản lý; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động BDTX CBQL, giáo viên của nhà trường;
3. Đảm bảo cho tất cả CBQL, giáo viên đều tham gia BDTX với ý thức tự giác, trách nhiệm, đủ nội dung, thời lượng bồi dưỡng và lựa chọn chương trình bồi dưỡng theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm. Nội dung bồi dưỡng phải bám sát các chương trình BDTX của Bộ GDĐT, Sở GDĐT ban hành;
4. Việc triển khai BDTX phải gắn kết chặt chẽ với việc triển khai đánh giá giáo viên và CBQL theo chuẩn và theo chỉ đạo đổi mới giáo dục của ngành để từng bước cải thiện và nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và CBQL theo từng năm học.
II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
Đối tượng BDTX gồm: Tất cả CBQL và giáo viên đang giảng dạy tại Trường Trung học cơ sở Mỹ Xuyên.
III. NỘI DUNG, THỜI LƯỢNG BỒI DƯỠNG
Mỗi CBQL, giáo viên thực hiện BDTX (03 nội dung bồi dưỡng) theo quy định là 120 tiết/năm học.
1. Khối kiến thức bắt buộc: Do Sở GDĐT phối hợp với Phòng GDĐT huyện tổ chức bồi dưỡng theo kế hoạch riêng.
a) Nội dung bồi dưỡng 1: 40 tiết/năm học/CBQL/giáo viên
- Nội dung bồi dưỡng dành cho CBQL:
+ Chuyên đề 1: tổ chức xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch dạy học và giáo dục ( kế hoạch dạy học và giáo dục theo yêu cầu Phát triển phẩm chất, năng lực học sinh…) trong nhà trường (20 tiết);
+ Chuyên đề 2: Đánh giá tổ chuyên môn thực hiện hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường (20 tiết).
- Nội dung bồi dưỡng dành cho giáo viên:
+ Chuyên đề 1: thực hiện Nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 (20 tiết);
+ Chuyên đề 2: Xây dựng kế hoạch bài dạy học theo định hướng Phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các môn học. (20 tiết).
b) Nội dung bồi dưỡng 2: 40 tiết/năm học/CBQL/giáo viên
- Nội dung bồi dưỡng dành cho CBQL:
+ Chuyên đề 1: Đổi mới quản trị nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục (20 tiết);
+ Chuyên đề 2: quản trị nhân sự trong nhà trường (20 tiết).
- Nội dung bồi dưỡng dành cho giáo viên:
+ Chuyên đề 1: Sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở các môn học (20 tiết);
+ Chuyên đề 2: Các hình thức, phương pháp, kĩ thuật và công cụ thường sử dụng trong kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất năng lực học sinh. (20 tiết).
c) Lưu ý: Đánh giá kết quả BDTX nội dung 1, nội dung 2.
Thông qua kết quả bài tập báo cáo cá nhân sau buổi học được Ban tổ chức phân công chấm chéo với các đơn vị với thang điểm 10 và đạt yêu cầu khi đạt điểm từ 5 điểm trở lên. Báo cáo kết quả về Ban tổ chức làm cơ sở xét hoàn thành BDTX nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2.
2. Khối kiến thức tự chọn: Nội dung bồi dưỡng 3 (40 tiết/năm học/CBQL/giáo viên).
a) Trên cơ sở nội dung 1 và nội dung 2 đã được bồi dưỡng trên, CBQL, giáo viên tâm đắc chuyên đề hay vấn đề của nội dung nào, có thể lựa chọn tự bồi dưỡng chuyên sâu và viết bài thu hoạch về chuyên đề/vấn đề đó, hoàn thành nội dung bồi dưỡng 3; hoặc CBQL, giáo viên có thể lựa chọn các nội dung theo gợi ý sau:
- Đối với CBQL:
+ Tổ chức, quản lý hiệu quả hoạt động chuyên môn/sinh hoạt chuyên môn;
+ Quản trị và khai thác hiệu quả trang thiết bị, đồ dùng dạy học, vệ sinh môi trường trường học.
+ Kỹ năng tổ chức hiệu quả hoạt động giáo dục (chọn một trong các hoạt động: STEM/Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp/Nghiên cứu khoa học/Câu lạc bộ,...);
+ Xây dựng Trường học hạnh phúc;
+ Các vấn đề khác gắn với thực tiễn công tác.
- Đối với giáo viên:
+ Cách thiết kế kế hoạch bài học (giáo án) và tổ chức dạy học hiệu quả môn học theo CTGDPT 2018/Thiết kế hoặc tổ chức một hoạt động dạy học hiệu quả;
+ Đa dạng hóa hình thức kiểm tra đánh giá theo CTGDPT 2018;
+ Cách thiết kế biên soạn đề kiểm tra đánh giá học sinh theo CTGDPT 2018.
b) Hiệu trưởng các trường có trách nhiệm phân công giáo viên cốt cán của nhà trường hướng dẫn, triển khai nội dung bồi dưỡng phù hợp tại trường, đồng thời đánh giá kết quả đạt hoặc không đạt và quy đổi theo thang điểm 10 và đạt yêu cầu khi đạt điểm từ 5 trở lên.
c) Kết quả BDTX nội dung 3: Thông qua kết quả bài tập nghiên cứu hoặc bài thu hoạch hoặc báo cáo cá nhân hoặc kết quả học tập, bồi dưỡng tập huấn chuyên môn của cá nhân theo quy định để làm cơ sở xét hoàn thành BDTX nội dung bồi dưỡng 3;
Tiêu chí đánh giá thông qua bài tập nghiên cứu, bài thu hoạch, báo cáo cá nhân, kết quả bồi dưỡng, tập huấn... (đối với nội dung 3) tính theo thang điểm 10:
- Việc tổ chức đánh giá theo tình hình thực tế của đơn vị (đánh giá theo tổ chuyên môn hoặc đánh giá theo Quyết định thành lập Ban chuyên môn do Hiệu trưởng ký duyệt).
- Về hình thức
+ Trình bày trên khổ giấy A4 kiểu chữ Times New Roman, cỡ chữ 13-14; đóng cuốn, trang bìa ghi rõ họ tên, trường, chức vụ/chức danh;
+ Trình bày vấn đề rõ ràng, súc tích; văn phong phù họp với văn phong khoa học; không sai sót về chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Về nội dung: Trong bồi dưỡng nội dung 3, người viết cần:
+ Nêu được những kiến thức, kỹ năng đã được bồi dưỡng và tự bồi dưỡng theo kế hoạch BDTX của cá nhân (4 điểm);
+ Trình bày việc vận dụng (hoặc phương hướng vận dụng) các kiến thức, kỹ năng đã học trong thực tiễn công tác (6 điểm);
+ Cuối mỗi nội dung phải có phần tự nhận xét và đánh giá.
- Thang điểm: Cho điểm theo thang điểm từ 0 đến 10 khi đánh giá kết quả BDTX đối với nội dung bồi dưỡng 3.
* Lưu ý:
- Tổ chuyên môn tổ chức để CBQL, giáo viên trình bày bài thu hoạch trước tổ. Các thành viên trong tổ góp ý, nhận xét, đánh giá kết quả BDTX của cá nhân; CBQL thuộc tổ chuyên môn nào thì được tham gia đánh giá kết quả BDTX tại tổ chuyên môn đó; ở từng nội dung bồi dưỡng CBQL, giáo viên chỉ đạt điểm tối đa khi đáp ứng được yêu cầu về nội dung và hình thức;
- CBQL, giáo viên đang nghỉ chế độ thai sản, nghỉ ốm dài hạn…không trực tiếp tham gia bồi dưỡng được thì Thủ trưởng đơn vị chỉ đạo tổ chuyên môn hỗ trợ hướng dẫn CBQL, giáo viên nghiên cứu, tự bồi dưỡng và làm bài thu hoạch với 03 nội dung BDTX, đảm bảo hoàn thành các nội dung theo quy định.
3. Hình thức tổ chức: Học trực tiếp kết hợp với hình thức tự học, tự nghiên cứu.
IV. TÀI LIỆU BDTX
1. Đối với nội dung bồi dưỡng 1 và 2: tài liệu bồi dưỡng là tài liệu của các lớp tập huấn, bồi dưỡng của Phòng GDĐT, Sở GDĐT, Bộ GDĐT hoặc tài liệu từ mạng internet.
2. Đối với nội dung bồi dưỡng 3: CBQL, giáo viên sử dụng tài liệu bồi dưỡng do Bộ GDĐT, Sở GDĐT và các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng biên soạn hoặc có thể tự khai thác, sử dụng các tài liệu phù hợp khác.
V. ĐÁNH GIÁ VÀ CÔNG NHẬN KẾT QUẢ BDTX
1. Đánh giá, xếp loại kết quả BDTX
- Việc đánh giá kết quả BDTX dựa vào kết quả hoàn thành của cả 3 nội dung: nội dung 1, nội dung 2 và nội dung 3.
- Xếp loại kết quả:
+ Hoàn thành kế hoạch BDTX: CBQL, giáo viên được xếp loại hoàn thành kế hoạch BDTX khi kết quả cả 3 nội dung BDTX đều đạt yêu cầu (mỗi nội dung đạt điểm từ 05 điếm trở lên);
+ Không hoàn thành kế hoạch BDTX: CBQL, giáo viên khi kết quả của 1 trong 3 nội dung BDTX chưa đạt yêu cầu thì xếp loại Không hoàn thành kế hoạch BDTX ;
- Kết quả đánh giá BDTX được lưu vào hồ sơ và là căn cứ thực hiện chế độ, chính sách bồi dường phát triển nghề nghiệp và sử dụng CBQL, giáo viên.
2. Công nhận kết quả BDTX
- Hiệu trưởng đơn vị chịu trách nhiệm về kết quả BDTX, tổng hợp, báo cáo kết quả BDTX của CBQL, giáo viên dựa trên kết quả đánh giá, kết quả học tập các nội dung BDTX của CBQL, giáo viên và gửi về Phòng GDĐT;
- Phòng GDĐT công nhận kết quả BDTX đối với CBQL và giáo viên các trường trực thuộc huyện.
3. Hồ sơ lưu BDTX
- Đối với cá nhân: Sổ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; kế hoạch BDTX; bài thu hoạch; bài tập nghiên cứu; các báo cáo theo từng mô đun...;
- Đối với tập thể: Kế hoạch BDTX; sổ theo dõi công tác BDTX; biên bản nhận xét, đánh giá BDTX của CBQL, giáo viên; bảng tổng họp kết quả BDTX của CBQL, giáo viên.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của Hiệu trưởng
- Hướng dẫn CBQL, giáo viên xây dựng kế hoạch BDTX; xây dựng Kế hoạch BDTX CBQL, giáo viên năm học và tổ chức triển khai trong đơn vị;
- Phân công Phó Hiệu trưởng (Cô Quách Cẩm Đầy) chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, tổng hợp kết quả BDTX và ký duyệt kế hoạch BDTX của GV;
- Thực hiện chế độ, chính sách đối với CBQL, giáo viên tham gia BDTX theo quy định;
- Tổ chức đánh giá, tổng hợp, xếp loại, báo cáo kết quả BDTX của CBQL, giáo viên gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo sau 07 ngày làm việc khi năm học kết thúc (theo mẫu đính kèm) theo phân cấp quản lý và theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
2. Trách nhiệm của Tổ trưởng chuyên môn
- Hướng dẫn GV xây dựng kế hoạch BDTX; phê duyệt Kế hoạch BDTX của GV trong tổ, hạn cuối ngày 09/12/2024; tổng hợp kế hoạch BDTX của GV trong tổ nộp về Phó HT (Cô Quách Cẩm Đầy), hạn cuối ngày 12/12/2024;
- Tổ chức triển khai kế hoạch BDTX cá nhân của từng tổ viên;
- Tổ chức họp tổ để các thành viên trong tổ góp ý, nhận xét, đánh giá kết quả BDTX cuối năm của các giáo viên trong tổ, hạn cuối ngày 31/5/2025.
* Chú ý: Kiểm tra bài thu hoạch cá nhân của giáo viên (Nội dung 3), tránh trường hợp sao chép bài giống nhau.
3. Trách nhiệm, quyền lợi của CBQL, giáo viên
- Xây dựng và hoàn thành kế hoạch BDTX năm học 2024-2025 của cá nhân, ghi thời gian lập kế hoạch ngày 04/12/2024. Nộp kế hoạch BDTX về Tổ trưởng hạn cuối ngày 09/12/2024; tổ trưởng duyệt ghi ngày 11/12/2024;
- Nghiêm túc thực hiện các quy định về BDTX theo Quy chế của Văn bản hợp nhất số 08/2019/VBHN- BGDĐT;
- Được hưởng nguyên lương, các khoản phụ cấp, trợ cấp (nếu có) và các chế độ, chính sách khác theo quy định trong thời gian thực hiện kế hoạch BDTX.
Trường Trung học cơ sở Mỹ Xuyên đề nghị CBQL, giáo viên nghiêm túc thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc thì báo cáo kịp thời về BGH nhà trường để được hướng dẫn thêm./.
Nơi nhận: - Phòng GDĐT Mỹ Xuyên (để báo cáo); - CBQL, giáo viên (để thực hiện); - Đăng Website trường; - Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
|
Lý Hoàng Thông
Tin liên quan